scroll top
Cách đối mặt với Stress trong đại dịch COVID-19
10/05/2021
2121
Hiện tại có bạn nào cảm thấy căng thẳng khi tình hình dịch COVID-19 cứ kéo dài? Trong hoàn cảnh hiện tại, sinh hoạt thường ngày có nhiều bất tiện và khó có thể đi ra ngoài một cách tự do trong một thời gian dài, việc cảm thấy stress là điều đương nhiên. Vì vậy, các bạn không cần phải lo lắng nếu bị căng thẳng. Ngay cả trong những tình huống như thế này, sẽ thật tuyệt nếu chúng ta có thể đối phó tốt với căng thẳng phải không?

Trong bài viết này, ESUHAI muốn giới thiệu với các bạn 3 phương pháp, chủ yếu dựa trên các phương pháp đối phó với căng thẳng do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (*) đưa ra.

※ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) là một viện nghiên cứu kiểm soát bệnh truyền nhiễm toàn diện thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, đặt tại Atlanta, Georgia, Hoa Kỳ.

Nguồn ảnh: Adobe Stock

1. Tiếp nhận tin tức liên quan đến COVID-19 "một cách đều đặn" chứ không nên "luôn luôn" cập nhật

Đối với việc xem, đọc và nghe tin tức về COVID-19 (bao gồm cả phương tiện truyền thông xã hội), thỉnh thoảng nên có khoảng nghỉ và khoảng thời gian để tránh tiếp nhận tin tức. Nắm bắt thông tin là điều tốt, nhưng việc để ý nhiều về tình hình lây nhiễm dịch COVID-19 có thể dẫn đến sự dao động về tinh thần và lo lắng không cần thiết. Do đó, chúng ta hãy xem lại mối quan hệ giữa bạn và giới truyền thông (bạn làm chủ? hay truyền thông làm chủ bạn?) chẳng hạn bằng cách đối mặt với tin tức như cách dưới đây:

  • Quyết định số lần xem tin tức bao nhiêu lần một ngày
  • Tạo ra khoảng thời gian không sử dụng điện thoại di động, TV, máy tính, v.v.

2. Nhìn nhận lại cuộc sống hàng ngày và chăm sóc tử tế cho bản thân

Bạn đã bao giờ được các giáo viên của KaizenYoshidaSchool hoặc các nhân viên trong công ty ESUHAI nhắc nhở rằng "Hãy cẩn thận về thể trạng của bản thân", "Sức khỏe là điều quan trọng nhất" chưa? Trong tiếng Nhật có cụm từ "cơ thể là nguồn vốn", dù là làm việc, học tập hay làm bất cứ điều gì thì đầu tiên, điều quan trọng nhất là chúng ta cần phải có một sức khỏe thật tốt. Các bạn có thể cảm thấy khó khăn trong việc vận động tập thể dục, đặc biệt là khi chúng bị hạn chế ra ngoài. Tuy nhiên, các bạn vẫn có thể tập thể hình, giãn cơ,… tại nhà mà không gây phiền hà cho người xung quanh. Các bạn có hiểu rõ về cơ thể của mình hay không ? Các bạn có đang trân trọng sức khoẻ và cơ thể của mình hay không? Tại sao không thử chăm sóc tốt cho cơ thể mình hơn nữa và xem xét lại lối sống của mình xem sao?

  • Hít thở sâu, dãn cơ, thiền định
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng
  • Thường xuyên vận động, tập thể dục
  • Ngủ đủ giấc

3. Liên lạc với những người bạn có thể tin tưởng và nhìn vào "giây phút hiện tại"

Dù cho việc gặp gỡ và nói chuyện trực tiếp trở nên khó khăn hơn, các bạn hãy chuyển sang sử dụng các công cụ trực tuyến để giữ liên lạc với gia đình, bạn bè, những người đáng tin cậy và giáo viên. Việc nói với những người thân quen những gì các bạn đang gặp khó khăn, nỗi bất an và những suy tư và cảm xúc của bản thân sẽ giúp các bạn bình tĩnh hơn và điều chỉnh lại cảm xúc trong lòng mình.

Hơn thế nữa, thay vì chất đầy tâm trí với những bất an và lo lắng về tương lai, hãy đối mặt với "hiện tại" và tập trung vào những gì bạn có thể làm ở "hiện tại". Và rồi các bạn sẽ thấy biết ơn cuộc sống này và cảm thấy hạnh phúc hơn, tâm hồn cũng được bồi đắp bởi những điều tốt đẹp hơn.

~Các bạn Thực tập sinh thân mến~

Tình hình dịch COVID-19 kéo dài lâu hơn dự kiến, nên có lẽ đã khiến các bạn cảm thấy thất vọng, buồn bã và chán nản. Nếu vậy, tại sao các bạn không thử làm theo những phương pháp được giới thiệu ở trên? Đặc biệt, thông qua nội dung ở mục "3. Liên lạc với những người bạn có thể tin tưởng và nhìn vào "giây phút hiện tại"", rồi trao đổi thêm về tình hình COVID-19 trong thời gian tới, hay chia sẻ những lo lắng của các bạn cũng tốt, nhưng quan trọng hơn là bây giờ các bạn có thể làm được gì? có thể nhận được gì? đang có cái gì? và cho bản thân cơ hội để nhìn lại lại càng tốt hơn.

Nếu các bạn thực sự thử làm theo phương pháp này, có lẽ các bạn sẽ nhận ra rằng việc mình có đang sống khỏe mạnh, có công việc, có bạn bè và gia đình khỏe mạnh, có nhà để ở, có cơm để ăn, v.v. đã không còn là việc “hiển nhiên” nữa… Biết ơn những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày và sống sao cho xứng đáng với sự sống hơn, cũng sẽ giúp chúng ta biết quý trọng thời gian và con người hơn.

Còn các bạn thì sao? ESUHAI hy vọng rằng các bạn sẽ biết ơn vì "những điều bình thường nhưng không phải là hiển nhiên" mà bạn sẽ nhận ra do đại dịch COVID-19, và có thể đối mặt với những gì các bạn có thể làm bây giờ. Các bạn có thể hành động gì ngay bây giờ? Nhiều người sẽ có nhiều câu trả lời khác nhau như "Học tiếng Nhật!", "Luyện tập!", "Lập kế hoạch tương lai!", "Học N1!", "Rèn thể lực!". Mục tiêu nào cũng tuyệt vời cả !

ESUHAI sẽ tiếp tục ủng hộ tất cả những ai đang không ngừng cố gắng ! Chúng ta hãy cùng nhau cố gắng và vượt qua giai đoạn này, các bạn nhé.

Nguồn:

  • Centers for Disease Control and Prevention: Coping with Stress
    https://www.cdc.gov/...html (Tham khảo vào ngày 27/4/2021)
  • Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) "Có thể mở trở lại các lớp học bình thường một cách an toàn cho học sinh với khoảng cách khoảng 90 cm."
    https://www3.nhk.or.jp/...html (Tham khảo vào ngày 27/4/2021)
  • Tuần san Waseda Weekly: Làm cách nào để giảm bớt nỗi bất an về dịch COVID-19 ?
    https://www.waseda.jp/...html (Tham khảo vào ngày 27/4/2021)
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới