scroll top
Thử thực hiện “Phép màu làm rực rỡ cuộc sống từ Dọn Dẹp” của Marie Kondo
17/05/2021
2259
Bạn có yêu thích việc dọn dẹp gọn gàng không? Bạn có thấy mình dành nhiều thời gian trong phòng thì phòng càng bừa bộn và càng phải dọn dẹp thường xuyên? Trong những trường hợp như thế này, chúng ta có thể sử dụng "phép màu dọn dẹp" đấy.

Tuần này ESUHAI xin giới thiệu một món quà cho những bạn đang nghĩ rằng “việc dọn dẹp gọn gàng và dọn vệ sinh chẳng mấy vui vẻ”, và những bạn nghĩ rằng “việc dọn dẹp thật phiền toái”, đó là "Phương pháp dọn dẹp Konmari" mà Kondo Marie, một chuyên gia tư vấn lối sống ngăn nắp, đã sáng tạo ra.

Marie Kondo đã bắt đầu nghiên cứu tìm hiểu về việc dọn dẹp ngăn nắp từ khi còn là học sinh cấp 2. Sau đó, khi còn đang học đại học, cô ấy bắt đầu công việc tư vấn và tạo ra "Phương pháp dọn dẹp Konmari". Năm 2010, khi cuốn sách "Phép Màu Làm Rực Rỡ Cuộc Sống Từ Việc Dọn Dẹp" được xuất bản, dịch ra hơn 40 ngôn ngữ, và trở thành cuốn sách bán chạy hàng đầu thế giới với tổng số lên đến hơn 12 triệu bản. Với sự ảnh hưởng của cuốn sách, mà tác giả Marie Kondo đã được bình chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới bởi tạp chí Mỹ "TIME" và bắt đầu tham gia chương trình truyền hình mang tên riêng cô trên Netflix. Chúng ta cùng nhau xem 5 bước thực hiện trong “phép màu dọn dẹp” này bên dưới nhé!

Nguồn ảnh: Adobe Stock

Bước 1. Suy nghĩ về "cuộc sống lý tưởng"

Trước tiên, các bạn hãy suy nghĩ mục đích của việc dọn dẹp ngăn nắp là gì, và hình dung trạng thái mà bạn muốn sống trong một căn phòng ngăn nắp gọn gàng như thế nào. Hình dung càng cụ thể càng tốt, các bạn nhé!

Bước 2. Dọn dẹp theo “từng đồ vật riêng biệt”

Khi dọn dẹp, chúng ta dọn theo từng đồ vật riêng, chứ không phải theo vị trí để đồ vật. Lý do chúng ta không thể dọn dẹp gọn gàng là vì chúng ta có quá nhiều đồ đạc. Để nhận biết số lượng đồ đạc bạn đang có, việc lấy đồ ra khỏi tủ theo từng món đồ và nắm được số lượng rất quan trọng.

Bước 3. Đánh giá xem bạn có cảm thấy "thích thú" ngay khi chạm vào đồ vật hay không

Điều quan trọng trong việc dọn dẹp không phải là vứt đi cái gì mà là để lại cái gì. Để đưa ra phán đoán chính xác, chúng ta hãy thử chạm tay vào từng món đồ. Cảm nhận bằng các giác quan của cơ thể, để lại những món đồ mà mình cảm thấy "thích thú", và buông bỏ những thứ không để lại cảm xúc gì. Điều này giúp chúng ta sống một cuộc sống được bao quanh bởi những đồ vật khiến bạn cảm thấy thích thú và hạnh phúc.

Bước 4. Dọn dẹp theo thứ tự đúng

Dọn dẹp theo thứ tự: quần áo, sách, tài liệu, các đồ vật nhỏ và cuối cùng là các đồ vật gợi nhiều kỷ niệm. Bằng cách thực hiện theo trình tự này, khả năng phán đoán và cảm quan lựa chọn đồ vật một cách "thích thú" sẽ dần trở nên rõ ràng hơn và các bạn sẽ có thể dọn dẹp một cách suôn sẻ.

Bước 5. Xác định "vị trí cố định của mọi đồ đạc" trong nhà

Sau khi phân loại đồ vật, chúng ta sẽ quyết định vị trí xác định cho tất cả mọi thứ để "không bỏ sót thứ gì". Nếu một đồ vật không có vị trí cố định thì sau đó đồ đạc sẽ rất dễ bị để lung tung. Xác định vị trí cụ thể có nghĩa là quy định nơi để đồ trở lại sau khi sử dụng hoặc sau khi lấy ra. Nhờ vậy, mà chúng ta có thể giữ mọi thứ ở trạng thái luôn luôn được dọn dẹp ngăn nắp.

Các bạn Thực tập sinh thân mến

Các bạn thấy 5 bước thực hiện của "Phương pháp dọn dẹp Konmari" giống một phép màu của việc dọn dẹp không? Mọi bước đều rất rõ ràng và có vẻ dễ thực hiện nhỉ! Đặc biệt, cách "quyết định bỏ đi đồ đạc dựa trên cảm giác "thích thú" hay không?" là một phương pháp dọn dẹp mà các bạn chưa từng nghe bao giờ phải không? Khi dọn dẹp, chúng ta vừa dọn dẹp cho căn phòng của mình, và cả sắp xếp lại tâm hồn và đầu óc mình nữa. Ngay trong lúc dọn dẹp, nếu các bạn thực hành phương pháp của Marie Kondo, các bạn sẽ có thể sống một cuộc sống được bao quanh bởi những gì bạn thực sự cần, những thứ khiến bạn hưng phấn, hạnh phúc và thích thú.

Và ESUHAI tin chắc rằng một căn phòng đẹp được dọn dẹp ngăn nắp gọn gàng sẽ giúp các bạn học tiếng Nhật tốt hơn! ESUHAI cũng hy vọng các bạn có thể sử dụng “phép màu dọn dẹp của Marie Kondo" này để làm phong phú thêm cho cuộc sống của mình, làm cho cảm xúc của chính mình tươi sáng hơn và sống hạnh phúc, các bạn nhé. Hãy thử áp dụng “phương pháp dọn dẹp Konmari” cho căn phòng vào cuối tuần tới xem sao?

Nguồn:

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới