scroll top
“Rửa tay đúng cách" có thể giảm virus COVID-19
07/06/2021
1967
Trong các biện pháp phòng chống lây nhiễm COVID-19, tương tự như cách giảm virus cảm lạnh và cúm influenza thì việc "rửa tay" cũng rất quan trọng. Chắc hẳn ai trong số các bạn cũng đã từng được khuyên “rửa tay thật kỹ"đúng không nào?

Tất nhiên, ESUHAI nghĩ rằng các bạn vẫn đang thực hiện việc rửa tay thường xuyên, nhưng các bạn có chắc rằng mình “rửa tay đúng cách” không? Dù mất công rửa tay, nhưng nếu rửa tay sai cách, thì không thể giảm lượng virus trên tay một cách hiệu quả được. Nếu vậy, chúng ta đã lãng phí công sức rửa tay rồi nhỉ! Do đó, trong bài viết này, ESUHAI sẽ giới thiệu với các bạn, phương pháp “rửa tay đúng cách" nhé!

Nguồn ảnh: Adobe Stock

Theo Tạp chí Bệnh truyền nhiễm học (Mori Norihide), kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng rửa tay đúng cách có thể làm giảm virus chỉ với nước và xà phòng rửa tay. Theo như nghiên cứu này, lượng virus cụ thể thay đổi đã được kiểm chứng như sau:

  1. Trường hợp không rửa tay ⇒ Khoảng 1 triệu con
  2. Trường hợp rửa bằng nước trong 15 giây ⇒ Khoảng 10.000 con
  3. Trường hợp dùng xà phòng rửa tay trong 10 giây + rửa lại bằng nước đang chảy trong 15 giây ⇒ Khoảng vài trăm con
  4. Trường hợp dùng xà phòng rửa tay trong 10 giây + rửa lại bằng nước đang chảy trong 15 giây x thực hiện 2 lần ⇒ Khoảng vài con

Thêm nữa, các bạn có thể thực hành phương pháp rửa tay đúng cách được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi giới thiệu bên dưới, khoảng 15 giây mỗi lần. Tại sao chúng ta không tạo thói quen “rửa tay đúng cách” để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh?

1. Những điều cần lưu ý trước khi rửa tay

  • Cắt ngắn móng tay
  • Tháo đồng hồ và nhẫn v.v… ra

2. 5 thời điểm thích hợp để rửa tay

  1. Khi đi ra ngoài về (những nơi công cộng)
  2. Khi ho, hắt hơi hoặc xì mũi
  3. Trước và sau mỗi bữa ăn
  4. Khi chăm sóc người bệnh
  5. Khi chạm vào đồ đạc bên ngoài

3.Phương pháp rửa tay đúng

  1. Sau khi làm ướt tay, thoa xà phòng và xoa đều lòng bàn tay.
  2. Xoa mu bàn tay đang duỗi thẳng
  3. Đan giữa các kẽ ngón tay lại với nhau
  4. Xoa tròn ngón tay cái và lòng bàn tay
  5. Tiếp đến, là đầu ngón tay, móng tay
  6. Rửa cổ tay
  7. Sau khi rửa tay bằng xà phòng xong thì chúng ta rửa lại thật kỹ với nước, lau kỹ bằng khăn sạch hoặc khăn giấy và để tay khô.

(*Dành ra tối thiểu 15 giây trở lên để thực hiện các bước rửa tay từ 1 đến 6. Ngoài ra, các bạn nên rửa cẩn thận hơn ở các đầu ngón tay, kẽ ngón tay và ngón cái vì những vị trí này rất dễ sót lại virus nếu không được rửa kỹ.)

"Phương pháp rửa tay đúng cách" (Nguồn: Chính phủ Internet TV)
  
Các bạn Thực tập sinh thân mến

Các bạn hãy xem bài viết này như một cơ hội để nhìn nhận lại phương pháp rửa tay của chính mình. Khi xem cách rửa tay được hướng dẫn trong bài viết này và cách bạn vẫn đang thực hiện, có bạn nào nhận thấy là mình chưa "rửa tay đúng cách" không? Có bạn nào chỉ xả sơ qua bằng nước chảy → xà phòng rửa tay → lòng bàn tay → rửa giữa các ngón tay → rửa mu bàn tay → rửa cổ tay → rồi xả bằng nước chảy không? ESUHAI nghĩ rằng vẫn còn nhiều bạn chưa thực sự ý thức về việc rửa tay đúng cách đâu đúng không nào? Điều quan trọng là “ý thức" được rằng mình đang chưa rửa tay đúng cách để cải thiện đó các bạn. Các bạn cũng không cần phải thực hiện một cách hoàn hảo, mà chỉ cần “luyện tập dần dần" từ những bước dễ.

Việc rửa tay không chỉ bảo vệ sức khỏe của chính các bạn mà còn rất có ích trong việc bảo vệ sức khỏe của những người xung quanh vì các bạn không để virus lây lan bằng chính bàn tay mình. Bằng cách ý thức việc "rửa tay đúng cách" và tạo thói quen rửa tay, thì điều này sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của các bạn. Cùng nhau đẩy lùi COVID-19 và các loại virus khác, các bạn nhé!

Nguồn tham khảo:

  • Gửi đến tất cả mọi công dân (về dịch COVID-19) - Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản
    https://www.mhlw.go.jp/...html (Tham khảo vào ngày 2/6/2021)
  • Xem xét hiệu quả loại bỏ virus bằng cách rửa tay sử dụng Feline Calicivirus làm chỉ số thay thế Norovirus - Tạp chí Bệnh truyền nhiễm
    http://journal.kansensho.or.jp/...pdf (Tham khảo vào ngày 2/6/2021) 
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới